Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012

Live action Rurouni Kenshin gần như hoàn hảo!

Cái này là bài review mềnh dịch trên kotaku và kèm theo cả những nhận xét chủ quan của mình sau khi coi nát đống trailer, CM, TV spot, hậu trường... và cũng thật đáng buồn là tới giờ mềnh vẫn không có cơ hội được xem phim. :(

Live action Rurouni Kenshin gần như hoàn hảo!
Rurouni Kenshin là bộ manga anime rất nổi tiếng ở cả Nhật và Mĩ. Một nửa là các cuộc chiến và một nửa lãng mạn với bối cảnh sau khi kết thúc cuộc chiến lật đổ Mạc Mạt gây dựng Minh Trị. Himura Kenshin - chiến binh vĩ đại nhất trong cuộc chiến đó đã từ bỏ việc chém giết, trở thành một lãng khách chu du khắp Nhật Bản để tìm kiếm sự yên bình trong tâm hồn cũng như chuộc lỗi với những người đã bị anh giết. Tuy nhiên, Kenshin liên tục phải đối mặt với những bóng ma trong quá khứ của mình.

Và giờ, sau 10 năm, bộ truyện lần đầu tiên đã có live action. Rất nhiều người đã lo lắng rằng nó sẽ chẳng ra gì, thế nhưng Rurouni Kenshin movie thực sự rất tuyệt vời!


Kịch bản: bộ phim là sự kết hợp giữa hai câu chuyện. Đầu tiên là cuộc chiến của Kenshin với kẻ buôn thuốc phiện cố gắng xây dựng vương quốc của hắn tại trung tâm Tokyo và với một kẻ giết người tự xưng là Kenshin. Bộ phim cũng bao gồm cả một phần quá khứ về vết sẹo đầu tiên của Kenshin.
Kịch bản vẫn giữ nguyên sự xuất hiện đầu tiên của Kenshin, bao gồm cả từ "Oro" quen thuộc của Kenshin từ bộ truyện gốc. Nhiều tình huống hài hước bị cắt bỏ để bộ phim thêm phần nghiêm trọng hơn. Nhưng điều đó không có nghĩa là bộ phim không có tình huống hài hước gây cười nào. Cũng giống như phần lớn live action, bộ phim cũng có nhiều sự thay đổi so với bộ truyện gốc, và điều này giúp bộ phim trở nên độc lập và giúp mỗi nhận vật có được một câu chuyện của riêng mình.

Các cảnh chiến đấu: Ngay mở đầu phim đã cho thấy sự tuyệt vời trong từng cảnh quay. Các cảnh chiến đấu đều có tốc độ rất nhanh và thú vị. Với việc thay đổi cách đánh liên tục cùng công nghệ quay phim đã giúp các cảnh hành động luôn mới mẻ. Hơn nữa các cảnh chiến đấu đều là thực - có nghĩa là không sử dụng công nghệ kĩ xảo đồ họa ngoại trừ việc tạo máu phun ra (có thể thấy điều này qua clip hậu trường). Bộ phim có sử dụng dây kéo, tuy nhiên không giống như trong các bộ phim Crouching Tiger, Hidden Dragon, trong phim này, công nghệ đó chỉ giúp diễn viên di chuyển nhanh hơn và nhanh chóng trượt trên mặt đất thay vì việc làm cho diễn viên bay lên, bởi vậy nhìn không hề giả tạo. Những điều đó đã giúp bộ phim rất chân thật mà không cần công nghệ kĩ xảo.

Âm nhạc: Một trong những điều gây ngạc nhiên nữa trong phim là âm nhạc. Nhẽ ra để đơn giản hơn trong việc sản xuất phim là có thể dùng lại nhạc trong anime hoặc tạo ra một âm điệu nặng đậm chất Nhật Bản bằng việc dùng sáo hay shamisen, âm nhạc của phim là một thứ gì đó giống như Berserk - khiến cho bộ phim thêm ấn tượng và thú vị hơn.

Casting: Dàn diễn viên của Kenshin thực sự rất tuyệt vời và các nam diễn viên diễn nhân vật của họ một cách rất chuyên nghiệp. Từ Kenshin với khuôn mặt 'Oro' tới thái độ thô lỗ của Sanosuke. Yahiko đã diễn rất xuất sắc vai của mình cho dù vai diễn này là khá khó khăn vs một diễn viên nhí. Và dàn diễn viên phản diện, đặc biệt là Kanryuu Takeda trên cả xuất sắc. Vấn đề duy nhất về dàn diễn viên là Takei Emi (Kaoru). Không phải bởi vì diễn xuất của cô ấy mà bởi vì khuôn mặt cô ấy, nó quá đẹp so với nhân vật Kaoru, dù Kaoru không phải là người xấu xí nhưng Kaoru trong manga được xây dựng một hình ảnh mạnh mẽ và hơi thô.Nhân vật Megumi, so với Kaoru được coi là quả bom, tất nhiên Yu Aoi (Megumi) khá là xinh xắn nhưng Takei Emi còn xinh hơn. Thế nên trong phim Kaoru được đối xử như là kiểu người đẹp yếu đuối. Điều này không phải là thảm họa nhưng mà rõ ràng đây là trường hợp casting lỗi.

Cuối cùng, khi chuẩn bị đi xem phim tôi đã phòng trước với suy nghĩ là đây sẽ là bộ phim tầm thường hạng bét, giống như những người hâm mộ cực đoan của loạt manga này. Thế nhưng Rurouni Kenshin thực sự đã thổi bay những ý nghĩ xấu xa đó của tôi. Nó không chỉ có kịch bản tốt mà còn tốt theo cách riêng của nó chứ không phải theo truyện. Những cảnh đấu kiếm quá tuyệt vời, đạo diễn xuất sắc, khâu casting gần như hoàn hảo, câu chuyện được kể một cách chính xác trong 2 tiếng 14 phút. Đơn giản là đặt Gyakuten Saiban (một phim live action khác) sang một bên, Rurouni Kenshin có thể sẽ trở thành bản live action của Nhật tuyệt vời nhất mà tôi từng xem!
  -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Nhận xét của mềnh:
Vì chưa được xem nến những ý kiến này của mình là chú quan nhưng cơ bản thì mình vẫn nghĩ là mình đúng :))))
Đầu tiên về phần kịch bản: chưa được xem nên đồng ý với nhận xét trên.
Cảnh chiến đấu : Cũng đồng ý với bài trên vì ̀mềnh đã được xem clip hậu trường, các cảnh đánh nhau đều là thật và các diễn viên đã phải tập luyện rất vất cả để thực hiện những cảnh đó, nhất là Sato Takeru. Phải nói một điều rằng, Takeru thực sự rất xuất sắc và hết sức cho vai diễn. Dù vóc dáng nhỏ con nhưng Takeru lại vô cùng nhanh nhẹn cộng với xuất thân là dancer nên anh dễ dàng thực hiện được những cảnh chạy nhảy, oánh lộn rất tốt, đến độ mà các bạn diễn nói rằng anh như thể là một vận động viên vậy. Trong phim có sử dụng dây là đúng, và không phải cứ buộc dây mà ai cũng có thể làm được. Rất may là thần kinh vận động tốt nên Sato đã theo được với tốc độ nhanh của dây, hãy nhìn những cử động của anh trong cảnh hậu trường. Thực sự rất đáng ngạc nhiên! Chưa kể những đoạn nhào lộn mà Takeru tự thực hiện không càn hỗ trợ. Bộ phim cũng có sử dụng diễn viên đóng thế ở đoạn Sanosuke vs Kenshin giao chiến ở trên một cái cầu nhỏ (mềnh biết điều này vì đã kiếm được cái ảnh có tận 2 Kenshin vs 2 Sanosuke trên cái cầu đó =))) ) dù sao thì sử dụng đóng thế cũng không sao vì với những cảnh quá nguy hiểm thì đóng thế là cần thiết. Túm lại là các cảnh oánh nhau chuẩn không cần chỉnh, rất thật, nhanh và đẹp.

Clip hậu trường


Âm nhạc : Vì đã có đủ OST của Kenshin nên có thể khẳng định rằng âm nhạc thực sự ấn tượng. Bài hát chủ đề The beginning của One Ok Rock cũng rất tuyệt.
The beginning - OOR
Casting: Không có gì bàn cãi về sự hợp vai của Sato Takeru. Takeru thực sự là một diễn viên có tài bởi ngay từ những ngày anh mới lần đầu đóng phim đã đóng được 1 lúc 7 (hay 8 không nhớ rõ lắm) vai trong Den-O. Anh cũng sở hữu cái mặt ngô ngố như của Kenshin lúc bình thường và có thể trở nên sắc lạnh khi tức giận như Kenshin một cách điêu luyện. Ngay chính Nobuhiro Watsuki sensei và vợ cũng đã nghĩ đến anh đầu tiên khi quyết định đồng ý để Kenshin lên màn ảnh rộng.
Có vẻ như Aoki Munetaka hơi già để vào vai Sanosuke, tuy nhiên khi xem trailer thấy anh diễn cũng rất tốt, khá là bựa :)))
Bác Kagawa Teruyuki  thì khỏi phải nói, bác là diễn viên lão luyện rồi, diễn quá tốt là điều đương nhiên.
Kikkawa Kouji  diễn vai Jin, có vẻ chú này cũng được đánh giá cao, nếu không nhầm thì chú này vốn là VĐV boxing thì phải, mới đóng được một hai phim gì đó, theo như đánh giá của các fan đi xem thì chú diễn ổn.
Chú Yosuke Eguchi vai Saito có vẻ như nhận được khá nhiều đồng tình từ fan hâm mộ, nhìn chú cũng rất hợp vai. Thực sự rất muốn được xem chú thực hiện chiêu nha đột.
Nhân vật Yahiko do Taketo Tanaka  thủ vai tuy không được xuất hiện nhiều trong trailer nhưng qua 1 số đoạn chớp nhoáng có thể nhận thấy chú bé có khuôn mặt rất sáng và có vẻ như diễn xuất cũng khá.
Còn về hai diễn viên nữ mình không đồng tình với nhận xét trên. Vấn đề không phải là Takei quá đẹp mà là Takei trông quá yếu đuối, cô ấy có thể đẹp nhưng trông mạnh mẽ thì chả sao, nhưng đằng này, hãy nhìn khuôn mặt Takei xem, nó quá yếu đuối, cứ mỗi lần nhìn mặt cô ấy là ta có cảm giác là nhỡ chạm nhẹ vào cô ấy thì cô ấy có thể chảy máu vậy. Mới đầu lúc casting mềnh nghĩ Takei hợp vì hồi đấy chưa biết Takei là ai, chỉ biết mỗi cái ảnh Takei ngồi và mặc cái bộ như là cho môn Kyudo ấy, trông có vẻ cứng cáp. Ôi thôi nhưng mà khi biết Takei thế nào thì ta hoàn toàn thất vọng, cô ấy rất cao to nhưng lại có khuôn mặt, da dẻ vô cùng yếu đuối, không hợp một chút nào.Chưa kể là cô ấy có cách diễn cường điệu nữa. Với vai diễn Kaoru, ta nghĩ người hợp có thể là Tanimura Mitsuki, cô ấy không xinh lắm nhưng có vẻ ngoài khá cứng rắn. Hơi bức xúc về vụ Kaoru vì đó là nhân vật mềnh rất thích, mềnh hoàn toàn thất vọng vs phiên bản Kaoru đời thực. Nếu có phần 2 làm ơn loại Takei Emi ra hộ cái, hỏng hết cả bộ phim. Thêm nữa là Yu Aoi(Megumi) không hề kém xinh hơn Takei mà ngược lại thì đúng hơn! Trong phim rõ ràng Yu bị dìm hàng khi phải cạo lông mày, tuy vậy khi xem trailer, thấy rõ ràng Yu nổi bật hơn Takei rất nhiều, cả bởi vì cách diễn xuất vô cùng ấn tượng cùng với phong thái cô gái trưởng thành quyến rũ vô cùng. Chỉ có Emi làm cho khâu casting trở thành thảm họa thôi!
Túm lại phần casting chưa chuẩn khi chọn Takei Emi diễn Kaoru.
Cuối cùng thì cũng như bài review trên, mới chỉ coi trailer nhưng mềnh cũng nhận thấy đây là một bộ live action xuất sắc. Hi vọng là kết thúc trình chiếu thì phim có thể kiếm nhiều hơn con số 3 tỉ Yên
Bonus một vài thông tin về doanh thu của Kenshin sau 1 tuần trình chiếu:
Sau 2 ngày chiếu 25, 26 bộ phim đã kiếm được 371 triệu Yên công với 3 ngày chiếu đặc biệt thì trong tuần vừa rồi Kenshin kiếm được 550 triệu Yên. Bộ phim được chiếu tại 337 rạp. (khá là ít). Cũng vì chiếu ít rạp nên phim bị kêu là vẫn không bằng doanh thu tuần đầu củaThermae Romae và Umizaru, nhưng mọi người nên biết là 2 phim đó chiếu hơn gấp đôi số rạp được chiếu của Kenshin (hình như là 7, 800 rạp gì đó). Và tất nhiên với doanh thu cao thế này thì trong tuần vừa rồi Kenshin đã xếp nhất trong bảng doanh thu tuần, vượt qua The Avengers và Anata e khá nhiều tiền =))). (The Avengers chiếu ở hơn 800 rạp và Anata e chiếu ở 339 rạp).
Rurouni Kenshin là bộ phim do Warner Bros Nhật Bản sản xuất, và Kenshin hiện đang xếp thứ 4 trong danh sách 10 phim thành công nhất của hãng (xét theo doanh thu) 3 bộ phim dẫn đầu của hãng là 3 phần Death note (hình như đây là bộ phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử phim Nhật thì phải). Nếu tốt đẹp thì Kenshin có thể vượt lên Phần 1 Death note nếu vượt qua con số 2,8 tỉ tổng doanh thu và dành vị trí thứ 3.
Để không phụ lòng mong mỏi của các fan nước ngoài thì nghe nói WB cũng đã nghiên cứu đề xuất của khá nhiều nước về việc muốn mua bản quyền phim. Ngày nào công chiếu, nước nào mua được bản quyền thì không biết nhưng mà chắc chắn là không có Việt Nam rồi :))). Thêm nữa là để phục vụ cho người nước ngoài ở Nhật, hãng cũng đã có chiếu phim kèm Engsub ở một số rạp.
Và cuối cùng thì mềnh mong phim sẽ có phần 2 nữa cho đã :))). Với thành công như này thì chắc phần 2 ra là rất dễ hiểu, dù sao thì ở phần 1 rõ ràng cũng có dụng ý rồi khi mà chỉ nói về sự tích vết sẹo đầu tiên của Kenshin thôi :)))


Nguồn: Bài review đầu tiên : kotaku.com
              Thông tin doanh thu: rất nhiều nguồn từ Tây, tàu lẫn Nhật (cũng đặc biệt thanks bác googletrans =))) vì nhờ bác mới hiểu được tiếng tàu vs tiếng Nhật)

RurouKen Movie Tralier:





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét